คู่มือกระบวนการพัฒนาและยกระดับกิจกรรมท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์
งานท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ สำนักท่องเที่ยวโดยชุมชน พร้อมเผยแพร่องค์ความรู้ "คู่มือกระบวนการพัฒนาและยกระดับกิจกรรมท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์" ซึ่งถอดจากบทเรียนผลการปฏิบัติงานจริงของ อพท. และความร่วมมือกับคณะทำงานการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ (Creative Tourism Brain Bank :CT Brain Bank) โดยเป็นการรวมตัวของนักสร้างสรรค์ระดับประเทศ ผู้เชี่ยวชาญหลากหลายวงการทั้งการตลาด การออกแบบ สถาปนิก นักวิชาการ นักเขียน ศิลปิน ผู้ประกอบการท่องเที่ยว ฯลฯ ตลอดระยะเวลา ๘ ปีที่ผ่านมา อพท. ได้ทุ่มเทและมุ่งมั่นพัฒนากิจกรรมท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์จำนวน ๓๙ กิจกรรม โดยมุ่งเน้นการสร้างคุณค่า (Value Creation) บนพื้นฐานแก่นแท้ ของความเป็นไทย วิถีชีวิต ภูมิปัญญาท้องถิ่น ศิลปวัฒนธรรม ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ส่งผลให้ชุมชนได้มีโอกาสรื้อฟื้นและเห็นคุณค่าของวิถีชีวิตวัฒนธรรมท้องถิ่นที่กำลังจะเลือนหายไปในสังคมปัจจุบัน ตลอดจนส่งผ่านความภาคภูมิใจสู่รุ่นลูกรุ่นหลานต่อไป โดยมีกิจกรรมเด่น ๙ กิจกรรมนำร่องที่นำมาพัฒนาเป็นบทเรียนเพื่อถอดเป็นองค์ความรู้คู่มือเพื่อการพัฒนาและยกระดับกิจกรรม ทีมผู้เชี่ยวชาญจะร่วมให้คำปรึกษาเพื่อให้ข้อเสนอแนะ และร่วมปรับโฉมเพื่อให้มีเสน่ห์และร่วมสมัย บนฐานอัตลักษณ์ของชุมชน โดยพัฒนาภายใต้แนวคิด ๓ S คือ ๑) Story Telling มีการสืบค้นเรื่องราวศิลปะ และสร้างศิลปิน ๒) Senses มีการออกแบบให้ได้อรรถรสของกิจกรรมครบทั้ง ๕ ประสาทสัมผัส ๓) Sophistication นำเสนอผ่านรูปแบบการตลาดใหม่ๆ ร่วมกับผู้ประกอบการนำเที่ยวรุ่นใหม่ที่ดำเนินธุรกิจเพื่อสังคม พัฒนาต่อยอดกิจกรรมท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ และยกระดับสู่ตลาดท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศ เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อชุมชนอย่างแท้จริง และนำมาสู่การพัฒนาการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน
ข้อมูลเพิ่มเติม
ฟิลด์ | ค่า |
---|---|
นามสกุลของไฟล์ | |
สัญญาอนุญาตให้ใช้ข้อมูล | License not specified |
เงื่อนไขในการเข้าถึงข้อมูล | 1.ผ่านเว็บไซต์ DASTA Knowledge |
หน่วยที่ย่อยที่สุดของการจัดเก็บข้อมูล | ไม่มี |
วันที่เริ่มต้นสร้าง | 14 กันยายน 2562 |
วันที่ปรับปรุงข้อมูลล่าสุด | 14 กันยายน 2562 |
สร้างในระบบเมื่อ | 19 สิงหาคม 2564 |
ปรับปรุงครั้งล่าสุดในระบบเมื่อ | 20 พฤศจิกายน 2566 |